Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Dẫn nhập: Làm sao tôi phát hiện được các nhà vô địch ẩn danh?


Cùng với thời gian, khái niệm “các nhà vô địch ẩn danh” đã được người ta chấp nhận theo những cách khác nhau. Ban đầu, chiến lược kinh doanh và phong cách lãnh đạo của những công ti đó bị một số người coi là kì quặc, lạ lùng hay lỗi thời. Một số nhà quan sát cho rằng các nhà vô địch ẩn danh là những công ti quá chuyên môn, cực kì nhiệt huyết, ở các thành phố nhỏ, chuyên vào những thị trường cực kì nhỏ; trong thời đại của những công ti lớn, thời đại của toàn cầu hóa và đa dạng hóa, những công ti này sẽ chẳng có mấy cơ hội tồn tại. Một số khác thì cho rằng số phận của các công ti quy mô vừa là cứ mãi như thế, sẽ bị lỗi thời về mặt công nghệ và cuối cùng là phá sản vì không đa dạng hóa rủi ro, mặt trái của việc chú tâm vào.
lĩnh vực hạn hẹp của họ. Ngoài ra, phương pháp quản lí của các công ti này thường bị coi là không phù hợp, gia trưởng, độc đoán và ngày càng xa cách lực lượng lao động hiện đại. Chắc chắn là trong một số trường hợp, đánh giá như thế là đúng. Nhưng thế giới cũng như con đường phát triển của những nhà vô địch ẩn danh trong thế kỉ XXI khác hẳn với những đánh giá mang tính hoài nghi như thế. Tác phẩm này sẽ chỉ ra những thành công ngoạn mục của các nhà vô địch ẩn danh của thế kỉ XXI.

Hơn bao giờ hết, tôi tin tưởng rằng một số nhà vô địch ẩn danh có bộ máy quản lí và chiến lược kinh doanh tuyệt vời, ổn định hơn các công ti lớn. Nhưng nghiên cứu về quản lí, giảng dạy, báo chí lại tập trung vào những công ti lớn, đã được nhiều người biết đến. General Motors là ngôi sao trong những năm 1950; còn trong những năm 1970 là IBM. Cả hai đều được coi là mô hình của quản trị kinh doanh hoàn hảo. Gần đây hơn, đó là Microsoft, Nokia, Toyota, Google hay Facebook đã nhảy lên sân khấu. Không nghi ngờ gì rằng đó là những công ti rất thành công trong những giai đoạn của họ. Nhưng niềm vinh quang của Motors và nhiều công ti khác đã lu mờ cùng thời gian, Microsoft và những công ti đang lấp lánh trên bầu trời hôm nay có lẽ cũng sẽ bớt quyến rũ, đấy là nói nếu ta có thể quan sát chúng vào năm 2035. Ngoài ra, một người theo dõi hoạt động kinh doanh trung bình sẽ học được gì từ những ngôi sao thế kỉ như Microsoft hay Google, những công ti độc nhất vô nhị, chẳng khác gì Albert Einstein? Về cơ bản, những công ti “bình thường” cũng giống như các nhà vô địch ẩn danh, tức là những công ti nhờ có chiến lược kinh doanh đặc thù mà đã chiếm được vị trí dẫn đầu trong thị trường của họ; sẽ phù hợp hơn nếu coi các nhà vô địch ẩn danh là những mô hình kinh doanh và những ví dụ đáng phải học hỏi. Các công ti nhỏ và vừa trên khắp thế giới có thể học được nhiều điều từ những công ti dẫn đầu thị trường, nhưng chưa được nhiều người biết tới, chứ không phải từ những công ti lớn, nổi danh toàn cầu.   

(Nhà xuất bản Tri thức 2013)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Top WordPress Themes